Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

Giới trẻ tự do ngôn luận: Đáng mừng hay đáng lo?

Hơn bao giờ hết, sự bùng nổ của internet và các mạng xã hội hiện nay đã và đang tạo (du hoc)điều kiện cho giới trẻ thể hiện quyền tự do ngôn luận của mình một cách sáng tạo và cá tính nhất.

Nhưng, đây là điều đáng mừng hay đáng lo thì lại là một câu chuyện khác.

Mừng thì có mừng…

Ấn tượng mạnh nhất trong các “tuyên ngôn” là chính kiến được thể hiện rõ ràng, thẳng thắn và vui nhộn. Bên cạnh đó, hình thức rõ ràng cũng là một điểm thu hút một lượng lớn fan, chẳng hạn như: bố cục, hiệu ứng âm thanh rõ ràng và ánh sáng đẹp. Nếu loạt clip của Nigahiga làm người xem cười ngả nghiêng, thu hút hàng chục triệu lượt xem thì Nguyễn Thành Phong, được biết đến dưới tên “Sát thủ đầu mưng mủ”, luôn là tâm điểm với các tranh biếm họa về nhiều vấn đề đa dạng, từ giao thông đến giáo dục, gia đình...
Giới trẻ tự do ngôn luận: Đáng mừng hay đáng lo? 1
Nigahiga (trái) và Nguyễn Thành Phong (phải).

… Nhưng cũng lo lắng

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng một số “tuyên ngôn” mang đậm tính chất gây sốc. Nhiều trường hợp còn vướng phải tình trạng phát ngôn gây phản cảm, ngôn từ chợ búa. Hơn hết, việc theo dõi những “phát ngôn” trong trào lưu này đòi hỏi người xem phải có một ý kiến trung lập, trong việc đánh giá và tiếp thu tích cực.

Và chờ đón những nhân tố lạ
Giới trẻ tự do ngôn luận: Đáng mừng hay đáng lo? 2
Những hình biếm họa được chia sẻ trên fanpage của Karik

Cuối cùng, yếu tố “mới lạ” đóng vai trò trọng yếu trong việc khẳng định cá tính của các “phát ngôn viên”. Gần đây, có thể kể đến Karik, rapper trẻ với các hits “Ế” và “Rắc rối”, cũng nhiệt tình tham gia vào trào lưu này. Chẳng những bắn rap tốt, mà Karik đã làm các fan của mình bất ngờ và vô cùng thích thú khi chia sẻ các bức biếm họa trên trang Facebook cá nhân của mình(du hoc nhat). Trong đó tả lại việc cậu này rơi vào các tình huống dở khóc dở cười trong thang máy hay phòng karaoke cùng biểu hiện kỳ quặc của những người xung quanh. Tuy nhiên, nguyên nhân của những phản ứng kỳ quặc này này hãy còn là một ẩn số trong các cuộc thảo luận online.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét